ಸ್ವಲ್ಲಲ್ ಇಲಾಹು: ಪ್ರವಾದಿಯ ಮೇಲಿನ ಪ್ರೀತಿಯ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳು
ಸ್ವಲ್ಲಲ್ ಇಲಾಹು ಬೈತ್ ವೆಲಿಯಂಗೋಡಿನ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ವಿದ್ವಾಂಸ ಉಮರ್ ಖಾಝಿ (ರ) ರವರ ಪ್ರವಾದಿಯ ಜನಪ್ರಿಯ ಶ್ಲಾಘನೆಯಾಗಿದೆ. ಉಮರ್ ಖಾಝಿ (ರ) ವೆಲಿಯಂಗೋಡಿನ ಖಾದಝಿಯಾಗಿದ್ದು, ಅವರು ಪೊನ್ನಾನಿಯ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ವಿದ್ವಾಂಸರಿಂದ ಜ್ಞಾನವನ್ನು ಪಡೆದರು ಮತ್ತು ಮಂಬುರಂ ಸೈಯದ್ ಅಲವಿ ತಂಙಳ್ (ರ) ಅವರ ಆಧ್ಯಾತ್ಮಿಕ ನಾಯಕತ್ವವನ್ನು ವಹಿಸಿಕೊಂಡ ಮಹಾನ್ ವ್ಯಕ್ತಿ. ಮಹಾನ್ ವಿದ್ವಾಂಸ ಅವುಕೋಯಾ ಮುಸ್ಲಿಯರ್ (ರ) ರವರ ಉತ್ತರಾಧಿಕಾರಿ ಮತ್ತು ವಿದೇಶಿ ಪ್ರಾಬಲ್ಯವನ್ನು ವಿರೋಧಿಸಲು ಪ್ರೇರೇಪಿಸಿದ ಮಹಾನ್ ವ್ಯಕ್ತಿ ತ್ಯಾಗದ ಜೀವನವನ್ನು ನಡೆಸಿದರು. ಅವರ ಅನೇಕ ಕವನಗಳು ಮತ್ತು ಕ್ಷಣ ಕವನಗಳು ಅವರದೇ ಆದ ಜನಪ್ರಿಯವಾಗಿವೆ. ಇವುಗಳಲ್ಲಿ ಅತ್ಯಂತ ಗಮನಾರ್ಹವಾದುದು 'ಸ್ವಲ್ಲಲ್ ಇಲಾಹು' ಅದರೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುವ ಕವಿತೆ. ತೀರ್ಥಯಾತ್ರೆಯಲ್ಲಿ ಮದೀನಾಕ್ಕೆ ಆಗಮಿಸಿದ ಕವಿ, ಅದರ ಸದ್ಗುಣಗಳನ್ನು ಹೊಗಳಿದರು ಮತ್ತು ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರನ್ನು ಉದ್ದೇಶಿಸಿ ಪ್ರವಾದಿಯ ಮೇಲಿನ ಪ್ರೀತಿಯ ಭಾವನೆಗಳನ್ನು ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿದರು. ಪ್ರವಾದಿಯ ಪ್ರೀತಿಯ ಅನಿರ್ವಚನೀಯ ಭಾವನೆ ಇಲ್ಲಿ ವ್ಯಕ್ತವಾಗುತ್ತದೆ.
ಮೊದಲ ಮತ್ತು ಅಗ್ರಗಣ್ಯವಾಗಿ ಈ ಕವಿತೆಯು ಪ್ರಾರ್ಥನಾ ಕವಿತೆಯಾಗಿದೆ. 'ಮುಖಮ್ಮಸ್' ಎಂದು ಬರೆಯಲ್ಪಟ್ಟ ಮುಖಮ್ಮಸ್ ಕಾವ್ಯದ ಒಂದು ಭಾಗವಾಗಿದ್ದು, ನಾಲ್ಕು ಮಿಸ್ರಾಗಳನ್ನು (ಕವಿತೆಯ ಭಾಗ) ಒಳಗೊಂಡಿರುವ ಎರಡು ಸಾಲುಗಳ ನಂತರ ಐದನೇ ಭಾಗವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.
ಇಸ್ಲಾಮಿಕ್ ಬೋಧನೆಯನ್ನು ಸ್ವೀಕರಿಸುವಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಪಾತ್ರ ವಹಿಸಿದ ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ಅವರ ಗುಣಲಕ್ಷಣಗಳನ್ನು ಕವಿ ಮೊದಲು ಉಲ್ಲೇಖಿಸುತ್ತಾನೆ. ಅವರು ಪವಿತ್ರ ಕುರ್ಆನ್ನಲ್ಲಿ ಸಾಕ್ಷ್ಯ ನುಡಿದಿದ್ದಾರೆ, ಪ್ರವಾದಿ ಶುದ್ಧ ಸ್ವಭಾವ ಮತ್ತು ದಯೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದನು, ಮತ್ತು ಕವಿ ತಾನು ಅನಕ್ಷರಸ್ಥನಾಗಿದ್ದರೂ ದೈವಿಕ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯು ಸರ್ವೋಚ್ಚವಾದುದು ಎಂದು ಪ್ರತಿಪಾದಿಸುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಓದುವವರ ಜ್ಞಾನವು ಈ ದೈವಿಕ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯ ಮೊದಲು ಏನೂ ಅಲ್ಲ, ಮತ್ತು ಅವನು ಪ್ರವಾದಿಯನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುತ್ತಾನೆ.
ನಂತರ, ಜಿಬ್ರೀಲ್ (ಅ) ಮೂಲಕ ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ಸ್ವೀಕರಿಸಿದ ಬಹಿರಂಗ ಮತ್ತು ಮಾರ್ಗದರ್ಶನದ ಹಾದಿಯ ಕಾರ್ಯಗಳು, ಬೌದ್ಧಿಕ ಮತ್ತು ಸಾಂಸ್ಕೃತಿಕ ಕ್ಷೇತ್ರಗಳ ಏರಿಕೆ ಮತ್ತು ಅನೈತಿಕ ಶಕ್ತಿಗಳ ನಾಶವನ್ನು ಕವಿ ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಾರೆ. ಕಾಲಕಾಲಕ್ಕೆ ಕವಿ ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರ ಮನಸ್ಸಿನ ಕರುಣೆ, ಸಹಾನುಭೂತಿ ಮತ್ತು ಮೃದುತ್ವವನ್ನು ನೆನಪಿಸುತ್ತಾನೆ.
ನಂಬಿಕೆಯಿಲ್ಲದ ಜಿಂಕೆ ತನ್ನ ಮರಿಗಳಿಗೆ ಹಾಲುಣಿಸಲು ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಂಡು ಪ್ರವಾದಿಯವರ ಆಶ್ರಯವನ್ನು ಕೋರಿತು ಎಂದು ಕವಿ ಹೃತ್ಪೂರ್ವಕ ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುವಿಕೆಯೊಂದಿಗೆ ವಿವರಿಸುತ್ತಾನೆ . ಪ್ರವಾದಿಯವರ ಪ್ರೀತಿಯನ್ನು ಆಧರಿಸಿದ ಈ ಕವಿತೆಯು ಜಗತ್ತನ್ನು ಹಾಗೆ ಮಾಡಲು ಮನವೊಲಿಸಬಹುದು ಮತ್ತು ಆಗ ಮಾತ್ರ ಯಶಸ್ಸನ್ನು ಸಾಧಿಸಬಹುದು ಎಂದು ಒತ್ತಿಹೇಳುತ್ತದೆ. ಅವರು 'ಹುಬ್ಬುನ್ನಬಿಯ್ಯಿ ವ ಮಧುಹು ಬೈರುಲ್ ಅಮಲ್' (ಪ್ರವಾದಿಯನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುವುದು ಮತ್ತು ಅವರ
ಸದ್ಗುಣಗಳನ್ನು ಹೊಗಳುವುದು ಅತ್ಯುತ್ತಮ ಕಾರ್ಯ) ಎಂದು ಘೋಷಿಸುತ್ತಾರೆ.
ಕವಿ ಪ್ರವಾದಿಯ ಇಸ್ರಾ ಮತ್ತು ಮಿರಾಜಿನ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ಹೆಜ್ಜೆಯನ್ನೂ ವಿವರಿಸುತ್ತಾನೆ. ಜಿಬ್ರೀಲ್ (ಅ) ಜೊತೆಯಲ್ಲಿ, ಜಿನ್ನ್ ಬುರಾಖ್ ನ ಹೊರಗೆ ಪ್ರಯಾಣಿಸುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಾಚೀನ ಪ್ರವಾದಿಗಳು ಮತ್ತು ದೇವತೆಗಳಿಂದ ಸ್ವಾಗತಿಸಲ್ಪಟ್ಟನು, ಮತ್ತು ಪ್ರವಾದಿ (ಅಲ್ಲಾಹನ ಶಾಂತಿ ಮತ್ತು ಆಶೀರ್ವಾದ) ಇಮಾಮ್ಗಳಂತೆ ಪ್ರಾರ್ಥಿಸುತ್ತಾನೆ ಮತ್ತು ಪ್ರತಿಯೊಬ್ಬರ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಸ್ಪರ್ಶಿಸುವ ಭಾಷೆಯಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ಮನುಷ್ಯನ ತಂದೆಯಾದ ಆದಮ್ (ಎ) ಬಲಕ್ಕೆ ನಗುವುದು ಮತ್ತು ಎಡಕ್ಕೆ ಅಳುವುದು ನೋಡಿ ಆಶ್ಚರ್ಯಚಕಿತರಾದರು; ಈ ಭಿನ್ನಾಭಿಪ್ರಾಯಗಳು ಅವನ ವಂಶಸ್ಥರಲ್ಲಿ ನೀತಿವಂತರು ಮತ್ತು ದುಷ್ಟರನ್ನು ಸ್ಮರಿಸುವುದರಿಂದ ಉಂಟಾಗುತ್ತದೆ ಎಂದು ಕವಿ ಬಹಿರಂಗವಾಗಿ ಹೇಳದಿದ್ದರೂ, ಅದು ಕಲ್ಪಿಸಬಹುದಾದ ಸಂಗತಿಯಾಗಿದೆ. ಯಾಹ್ಯಾ (ಎ), ಇಸಾ (ಎ), ಇಬ್ರಾಹಿಂ (ಎ), ಯೂಸುಫ್ (ಎ) ಮತ್ತು ಮೂಸಾ (ಎ) ಅವರೊಂದಿಗಿನ ಮುಖಾಮುಖಿಯನ್ನು ಎತ್ತಿ ತೋರಿಸುವ ಮೂಲಕ ಕವಿ ಅವರ ಮಹಾಕಾವ್ಯದ ಇತಿಹಾಸಗಳ ಮೇಲೆ ಬೆಳಕು ಚೆಲ್ಲುತ್ತಾನೆ.
ಸೃಷ್ಟಿಕರ್ತ ಅಲ್ಲಾಹನ ದರ್ಶನದಿಂದಾಗಿ ಪ್ರವಾದಿ (ಸ)ಜಿಬ್ರೀಲ್ (ಅ) ರವರು ಬೆಳಕಿನ ಸಾಗರಕ್ಕೆ ಪ್ರಯಾಣವನ್ನು ನೈಸರ್ಗಿಕ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರಸ್ತುತಪಡಿಸಲಾಗಿದೆ.
'ದಅ್ ನೀ ತಕದ್ದುಮ್ ಯಾ ಹಬೀಬಿ ಲಾ ತಖಫ್; ಅಬ್ಶಿರ್ ತುನಾಜಿ ರಬ್ಬಕಲ್ ಖಯ್ಯೂಮ್.
'ಪ್ರಿಯರೇ, ನನ್ನನ್ನು ಬಿಟ್ಟು ಹೋಗಿ; ಯಾವುದಕ್ಕೂ ಭಯಪಡಬೇಡಿ, ಸುವಾರ್ತೆಯನ್ನು ಕೇಳಿ; ಶಾಶ್ವತವಾಗಿ ಉಳಿಯುವ ನಿಮ್ಮ ಭಗವಂತನನ್ನು ನೀವು ಎದುರಿಸಲಿದ್ದೀರಿ.
ಮೂಸ(ಅ) ರ ಆಜ್ಞೆಯ ಮೇರೆಗೆ ಅವನು ಮತ್ತು ಅವನ ಸಮುದಾಯವು ರಬ್ಬಿನಿಂದ ಪಡೆದ ಐವತ್ತು ಪ್ರಾರ್ಥನೆಗಳನ್ನು ಪಠಿಸಿ ಐದಕ್ಕೆ ಇಳಿಸಲಾಯಿತು, ಮತ್ತು ಪ್ರವಾದಿ ಅವರ ಪ್ರವಾದಿಯವರ ಸಹಿ ಹಿಂದಿನ ವಚನಗಳಲ್ಲಿ ಉಲ್ಲೇಖಿಸಿರುವಂತೆ ಪ್ರವಾದಿಯನ್ನು ಸರಪಳಿಯೊಂದಿಗೆ ಹೋಲಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಕವಿ ತಾನು ಶ್ರೇಷ್ಠತೆಯಲ್ಲಿ ಮೊದಲನೆಯವನು ಮತ್ತು ಕೊನೆಯವನು ಆಯೋಗದವನು (ಫಿಲ್ ಫಳ್ ಲಿ ಸಾಬಿಖುಹುಂ ವ ಬಅ್ ಸನ್ ಹಾ) ಎಂದು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತಾನೆ.
ಕವಿ ನಂತರ ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರನ್ನು ಪ್ರೀತಿಯಿಂದ ಸಂಬೋಧಿಸುತ್ತಾನೆ. ಪ್ರಾಮಾಣಿಕ ಪ್ರೀತಿಯ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳು, ವರ್ಣನಾತೀತ ಆಸೆಗಳನ್ನು ಸಾಧಿಸುವ ತೀವ್ರ ಆಸೆ ಮತ್ತು ಹೃದಯದಲ್ಲಿ ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಕಾಣುವ ನಮ್ರತೆಯ ಸಾಕಾರವನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ನೋಡಬಹುದು. ಕವಿ ಸ್ವತಃ ಪ್ರೀತಿಯ ಉತ್ತುಂಗದಲ್ಲಿ ಸಂಭವಿಸುವ ಕೆಟ್ಟ ಅಭಿವ್ಯಕ್ತಿಗಳನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತಾನೆ, ಮರೆಮಾಡಲು ಏನೂ ಇಲ್ಲದ ಮುಗ್ಧತೆಯನ್ನು ಬಹಿರಂಗಪಡಿಸುತ್ತಾನೆ. 'ಎರಡೂ ಕಣ್ಣುಗಳಿಂದ ಹರಿಯುವ ಕಣ್ಣೀರು ಒಣಗಲಿಲ್ಲ; ಎರಡೂ ಲೋಕಗಳ ನಾಯಕನಾದ ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರ ಮೇಲಿನ ನನ್ನ ಪ್ರೀತಿಯ ಪ್ರತಿಬಿಂಬವಾಗಿ ನನ್ನ ಹೃದಯ ಎರಡೂ ಕೆನ್ನೆಗಳ ಮೂಲಕ ಹರಿಯುತ್ತಿದೆ ಎಂದು ಕವಿ ಹೇಳಿದಾಗ, ಅವನು ತನ್ನ ಸ್ನೇಹಿತನನ್ನು ಅದೇ ಮನೋಭಾವಕ್ಕೆ ಕರೆದೊಯ್ಯುತ್ತಿದ್ದಾನೆ.
ಕವಿ ತಾನು ಮದೀನಾಕ್ಕೆ ಬಂದೆ, ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರ ಸಮಾಧಿಯ ಬಳಿ ನಿಂತು ಪ್ರವಾದಿಯವರ ಪ್ರೀತಿ ಅಲ್ಲಿನ ಪರಿಮಳಯುಕ್ತ ಅನುಭವದ ಮೂಲಕ ತನ್ನ ಮನಸ್ಸಿನ ಗೋಡೆಗಳ ಮೂಲಕ ಹರಿಯುತ್ತಿದ್ದಂತೆ ಪ್ರಜ್ಞೆಯನ್ನು ಕಳೆದುಕೊಂಡನು. ಮುಗ್ಧ ಮಗುವಿನ ನೋಟದಿಂದ ಅವರು ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರವರಿಗೆ, “ಉಮರ್, ಪಾಪಿ, ಯಾವಾಗಲೂ ನಿನ್ನನ್ನು ಪ್ರೀತಿಸುವವರಲ್ಲಿ ಇರುತ್ತಾನೆ” ಎಂದು ಹೇಳಿದನು. ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರವರ ಮಧ್ಯಸ್ಥಿಕೆ ಮತ್ತು ಆತನನ್ನು ವೈಭವೀಕರಿಸುವವರೊಂದಿಗೆ ಸ್ವರ್ಗಕ್ಕೆ ಪ್ರವೇಶಿಸಲು ಅವನು ಹಾತೊರೆಯುತ್ತಾನೆ. ಈ ಕವಿತೆಯು ಪ್ರವಾದಿಯ ಪ್ರೀತಿಯ ಶಬ್ದಗಳಿಂದ ಆಶೀರ್ವದಿಸಲ್ಪಟ್ಟ ಪ್ರಾರ್ಥನಾ ಕವಿತೆಯಾಗಿದ್ದರೆ, ಕವಿತೆಯು ನಮ್ರತೆಯೊಂದಿಗೆ ಬೆರೆತ ಪ್ರೀತಿಯ ಸಾಲುಗಳೊಂದಿಗೆ ಕೊನೆಗೊಳ್ಳುತ್ತದೆ, ಇದು 'ವಾ ಅಲೈಕಾ ಹುಬ್ಬನ್ ಯಾ ರಸೂಲುಲ್ಲಾ' ನಿಂದ ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುತ್ತದೆ.
ಈ ಕವಿತೆಯನ್ನು ಪ್ರವಾದಿ (ಸ) ರವರ ಸಮಾಧಿಯಿಂದ ಪಠಿಸಿದ ಕೂಡಲೇ ಅವರ ಪವಿತ್ರ ಕೈ ಚಾಚಿದೆ ಮತ್ತು ಅದನ್ನು ಉಮರ್ ಖಾದಿ (ರ) ಅವರು ಚುಂಬಿಸಿದರು ಎಂದು ಪೂರ್ವಜರಿಂದ ಕೇಳಿಬರುತ್ತದೆ. ಈ ಅಸಾಮಾನ್ಯ ಘಟನೆಯು ಪ್ರವಾದಿಯ ಬೇಷರತ್ತಾದ ಪ್ರೀತಿಯ ಬಲವಾದ ಪ್ರೇರಣೆಯ ಪ್ರತಿಬಿಂಬವಾಗಿದೆ ಎಂದು ಪ್ರಶಂಸಿಸಬೇಕು.
ಪ್ರಾಯೋಗಿಕ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯ ಮೂಲಕ ಪ್ರವಾದಿಯ ಪ್ರೀತಿಯ ಪಾಠಗಳನ್ನು ಸಮಾಜಕ್ಕೆ ಕಲಿಸಿದ ಉಮರ್ ಖಾಝಿ(ರ) ಅವರ ಈ ಕವಿತೆಯು ಉತ್ತಮ ಸಮಾಜದ ನಿರ್ಮಾನದಲ್ಲಿ ಮಹತ್ವದ ಪಾತ್ರವನ್ನು ವಹಿಸುತ್ತದೆ.
ಕನ್ನಡಕ್ಕೆ : ಸಲೀಂ ಮಾಣಿ